Đây là lần thứ 4 mình đi hội chợ kiểu như thế này. Hai lần là hội chợ du lịch ở quận 7 và quận 1 và hai lần là tới “Hội chợ thương mại và ẩm thực Thái Lan”. Nhìn chung ở hội chợ du lịch, chủ yếu là sân nhà, nơi giao lưu giữa các doanh nghiệp với nhau. Những người đến đó đa phần là sinh viên (đặc biệt là sinh viên Đại Học Văn Hóa TP. HCM) tới để sưu tầm brochure, poster, flyer hay chơi game rinh giải thưởng cũng như rút thăm may mắn. Đặc biệt là hội chợ du lịch ở quận 1, quy mô nhỏ hơn và không có vẻ gì là kích thích du lịch. Cảm giác cá nhân đó là nơi thể hiện của các ông lớn ngành du lịch.

Cổng vào hội chợ Thái Lan
Cổng vào hội chợ Thái Lan

Nhưng ở hội chợ Thái Lan (gọi ngắn gọn cho tiện) thì khác, mình thấy nó thật sự kích cầu. Diễn ra từ 05 – 09/08/2015, hội chợ thu hút rất rất rất nhiều người đến tham quan, mua sắm và ăn uống. Mình đã đi 2 ngày. Ngày đầu tiên (05/08) lúc 12h trưa, từ công ty Thanh Bình Travel đến trung tâm Triển Lãm và Hội chợ Tân Bình mất 40.000đ tiền taxi. Tuy giữa trưa nhưng không khí không quá nóng bức. Ở khu ẩm thực được bố trí hơn 10 quạt công suất lớn có phun sương nhưng vào ban ngày việc phun sương làm tăng độ ẩm khiến việc thoát mồ hơi hơi khó khăn dẫn đến người bứt rứt khó chịu đặc biệt khi ăn các món nóng. Là ngày khai mạc hội chợ và vào giờ nghỉ trưa nên không đông lắm nhưng vẫn đủ để làm bạn phải chờ tới lượt mình.

Ngoài khu ẩm thực ra (nằm bên tay trái khi từ cổng đi vào), còn có khu mua sắm (đi thẳng) và sân khấu biểu diễn (bên phải). Khu mua sắm rất rộng, sử dụng cả 3 nhà (1, 2, 3) của trung tâm triển lảm. Mặt hàng cũng rất đa dạng từ quần áo, giày dép, chăn, ga, các đồ thủ công mỹ nghệ, các loại hóa mỹ phẩm, thực phẩm, trang sức thậm chí có cả … vỏ xe máy của hãng Dunlop.

Khu mua sắm vẫn rất đông dù 12h trưa
Khu mua sắm vẫn rất đông dù 12h trưa

Khu mua sắm bên trong

Quần áo không quá đa dạng, có cả đồ nam và đồ nữ. Có nhiều gian hàng trưng bày quần áo nữ màu trắng nên bạn nào thích màu này nên ghé qua. Còn có loại áo họa tiết 3D, siêu dạ quang giá từ 220.000đ cho size S, M và 240.000đ cho size L, XL. Bên cạnh đó, 2 gian hàng đồ lót Nam (Rosso và quên rồi) và một gian đồ lót nữ cũng góp mặt trong hội chợ. Có khoảng 4 – 5 quầy nước hoa, trước mỗi quầy đều có một nhân viên bán hàng xinh đẹp quẹt vào tay bạn một loại nước hoa nào đó. Mình không có nhu cầu nên không dừng lại xem nhưng loại nước hoa mà bạn được quẹt vào tay là loại Eau de Toilette có nồng độ tinh dầu từ 4 – 10%, mùi khá ngọt và có thể giữ mùi khoảng 6 giờ.

Một gian hàng mỹ phẩm
Một gian hàng mỹ phẩm

Khu ẩm thực trong nhà đa phần là các món có thể cầm trên tay vừa đi vừa ăn như kem, bánh mì và xúc xích. Quầy xúc xích lớn nhất là xúc xích CP (tập đoàn CP Thái Lan), bánh mì cá mòi đóng hộp huyền thoại và kem tươi. Chỉ có một chổ bán kem tươi ở gian nhà giữa, gần quầy xúc xích và đối diện bánh mì, người mua rất đông nên không lần nào mình mua được cả với lí do là … kem không kịp đông. Ngoài ra còn có quầy mì gói, in chữ Thái, đi ngang qua nghe giới thiệu là 5.000 một gói bò rau thơm.

Khu mua sắm trong nhà rất rộng, khép kín được trang bị máy lạnh, người rất đông, đi thôi cũng đã khó khăn nhưng vẫn cảm nhận được một chút lạnh. Lối đi rộng, thoải mái, có trải thảm. Ở một số chổ có dây điện đi qua được che chắn cẩn thận và có chú ý bằng một gờ sọc vàng đen nổi bật.

Một nhà hàng ở khu ẩm thực
Một nhà hàng ở khu ẩm thực

Khu ẩm thực bên ngoài

Có khoảng 10 gian hàng với nhiều loại thực phẩm đa dạng và truyền thống của Thái như Pad Thái (hủ tiếu xào), Tom Yam Goong (lẩu nấu, hải sản, vị chua), Som Tam (gỏi đu đủ), Khao Pad (cơm chiên), và các món tráng miệng như kem dẻo (còn gọi là kem xào hay kem Thái, có một quán ngay góc đường 3/2 – Sư Vạn Hạnh bán loại kem này khá ngon), xôi mít, chè ngũ sắc, chè đậu đen, xôi sầu riêng… Giá hủ xôi sầu riêng khá đắt 40.000đ một hủ khá nhỏ, với rất ít xôi và sầu riêng. Cùng một lượng như xôi nhưng chè rẻ hơn với giá 20.000đ, ngon nhưng rất lạt nên dễ ngán, mình không thể ăn hết một hủ chè khá nhỏ.

Xem thêm: Top 10 món ăn ngon truyền thống của Thái Lan

Nổi bật nhất là quầy nước tăng lực của Thái (hiệu gì không nhớ nữa) nhưng treo rất nhiều tờ quảng cáo mua 1 thùng tặng 1 áo, cứ như vậy món quà thay đổi theo số lượng thùng nước mình mua. Một chị bạn đi cùng nói là loại này không ngon bằng red bull.

Bên cạnh những món ăn vặt như thịt nướng xiêng que khách có thể vừa đi vừa ăn, Sao Quang Minh (đơn vị tổ chức) còn bố trí khoảng 10 bàn tròn để thực khách ngồi thưởng thức món ăn. Điều đáng buồn là nhiều người ăn xong để bừa trên bàn trong khi có thùng rác bên cạnh (dù có người dọn vệ sinh).

Nhìn chung giá cả không rẻ, nhưng không đắt cũng như những quán bình thường bên ngoài. Đồ ăn thì ngon nên rất đáng đồng tiền bát gạo.

Hôm nay mình tiếp tục đến đây, nhưng không phải là 12h trưa mà là 7h tối. Cảm giác đầu tiên của mình là … đông, đông kinh khủng. Mất khoảng 15 phút hít khói để có thể đưa xe vào bãi và chen qua một hàng người để vào được cổng hội chợ. Điều lưu ý nhỏ là hãy giữ ở bãi xe bên ngoài, lối vào ở cổng chính, ít người gửi và rất thoáng, ở bãi xe bên hông thì đông hơn rất nhiều. Khi ra lấy xe, xe ga là 5k, xe số là 4k nếu bạn đi xe số mà đưa 5k thì đi luôn, đừng chờ thối vì họ không thối đâu.

Khi qua cổng thì ôi thôi, đông khủng khiếp nhất là khu ẩm thực. Mình mua cho bạn gái một tô Tom Yam Goong 40k (mình đã ăn thấy rất ngon nhưng rất chua, chua rất khác chứ không theo kiểu chanh hay giấm) có 4 con tôm lớn, một ít mực (được giữ lạnh và cho vào trụng sơ khi bạn order), nấm, rau thơm và một ít bún. Nhớ lấy nước mắm mặn gần đó để ăn cho ngon. Sau đó mình đi mua thịt nướng, 1 que 8k có khoảng 4 lát thịt, nếu mua 4 que thì còn 30k chấm nước sốt chua ngọt cũng ngon. Cuối cùng là đi tìm chổ ngồi. Vào giờ này điều đó là không thể vì rất nhiều người ngoài ghế họ ngồi còn giữ cả ghế cho chồng, vợ, con, cái, anh, chị, em, chú, thím, dì… cứ khư khư giữ ghế cho mình trong khi rất nhiều người khác phải đứng, trong đó có mình và bạn gái. Cảm giác người Việt Nam mình cứ muốn giữ những thứ của mình và giữ chặt hơn những thứ miễn phí và công cộng. Nhiều lúc đi ăn buffet cũng vậy, lúc lấy thức ăn thì người ta đi từ đầu tới cuối, không đâu họ thích xỉa đâu thì xỉa chiếm lấy một món nào đó và gắp cho người thân của mình.

Khu sân khấu biểu diễn nghệ thuật

Là nơi phô giọng của những ca sĩ mình chưa nghe tên lần nào. Chất lượng âm thanh khá, có cả MC dẫn chương trình. Khán giả phải ngồi bệt xuống đất để xem biểu diễn. Nhiều người cũng mua đồ từ khu ẩm thực đem ra đây ngồi ăn. Ồn ào, đông đúc, chen lấn, xô đây nên mình đi vào khu mua sắm trong nhà.

Lưu ý: vào buổi tối rất đông nên cẩn thận bị móc túi. Bạn sẽ nghe câu thông báo này thường xuyên qua loa phát thanh của của trung tâm.

Danny Hải – 06/08/2015

Một số hình ảnh khác về Hội chợ Thái Lan 2015